โดย ดร.สมพล รัชตพิมลชัย
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด, อยุธยา ซิตี้พาร์ค
ช่วงนี้เดินไปทางไหน ก็มักจะได้ยินคนบ่นอุบกันบ่อยว่า เศรษฐกิจไม่ดีบ้าง ค้าขายไม่คล่องบ้างยอดขายตกลงบ้าง ซึ่งผมก็คิดว่า น่าจะเป็นเรื่องธรรมดาของไตรมาสนี้ ที่อยู่ในช่วงพยุงรอเวลา ขณะที่บรรยากาศโดยรวมของเศรษฐกิจไทยก็ไม่ได้อยู่ในช่วงของการซื้อขายสักเท่าไรนัก แต่จะว่าไปแล้วภาพหนึ่งที่เห็นมากที่สุดในช่วงนี้ก็คือ ภาพของคนค้าขายที่มีอยู่เกลื่อนกลาดเต็มไปหมด ทั้งร้านใหญ่ ร้านเล็ก หรือแม้แต่แผงลอย และตลาดนัด
ยิ่งเดินเข้าห้างสรรพสินค้า ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ก็จะเห็นร้านค้าผุดขึ้นมากมาย ทั้งที่เป็นแบรนด์ไทย แบรนด์นอก หรือแม้แต่เชนสโตร์ (Chain Store) เปิดกันให้เต็มไปหมด …มีแต่คนขาย แต่แทบจะไม่มีคนซื้อเลย ทั้งๆ ที่คนเดินกันอยู่เต็มห้าง..แต่จะว่าไปแล้ว หากสังเกตดีๆ ภาพของคนที่มาเดินกันอยู่ในห้าง ไม่ว่าจะมาทำธุรกรรมทางการเงินตามแบงก์ หรือรับประทานอาหารภายในศูนย์สรรพสินค้า ก็จะพบว่า มีความถี่ของการใช้บริการต่าง ๆ ลดน้อยถอยลงมาอย่างมาก จากเดิมที่มากันสัปดาห์ละครั้งสองครั้ง พอมาถึงตอนนี้ก็จะมาแค่เดือนละ 1-2 ครั้งเท่านั้น …ซื้อของก็แค่พอใช้ ไม่ซื้อตุนเหมือนแต่ก่อน… เอ๊ะ! เกิดอะไรขึ้น กับภาพรวมการใช้จ่ายของคนยุคนี้สมัยนี้ ?
นั่นคือภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางออกแต่อย่างไร ในฐานะที่เป็นคนทำห้างก็ต้องหาทางแก้ไขกับสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ให้ได้..
คำถามแรกเมื่อต้องพบกับโจทย์ดังกล่าว ก็คือ จะทำอย่างไรให้ร้านค้าภายในห้าง หรือศูนย์สรรพสินค้า อยู่รอดได้จากภาวะนี้... เมื่อมีโจทย์ก็ต้องมีคำตอบ และคำตอบของผมในฐานะคนทำห้าง ก็คือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่มาเปิดร้านภายในศูนย์ สิ่งหนึ่งที่ผมจะแนะนำกับลูกค้าก็คือ แนวทางการขาย บริบทของสินค้าและการบริการที่ถูกต้องเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่ม และต้องอยู่ในทำเลหรือโซนที่เข้าถึงเป้าหมายของกลุ่มลูกค้าอย่างแท้จริง หรือแม้แต่การตกแต่งร้านค้า เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของแม่เหล็กที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อและใช้บริการ
ทว่า แม่เหล็กที่จะดึงดูดลูกค้า และเป็นช่องทางสื่อสารการตลาดสำคัญก็คือ การสร้างกิจกรรมการตลาด (Event Marketing) ซึ่งไม่ใช่แค่จำเพาะลูกค้าที่เป็นกลุ่มร้านค้าในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น แต่ต้องรวมถึง เจ้าของ และผู้บริหารห้างสรรพสินค้าด้วย ที่จะต้องเข้ามาสนับสนุนการจัดกิจกรรมในพื้นที่ส่วนกลาง ทั้งที่เป็นลานโปรโมชั่น หรือพื้นที่จัดงานในร่มและกลางแจ้งอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เป็นกิจกรรมตามเทศกาล เช่น ปีใหม่ วาเลนไทน์ เป็นต้น และกิจกรรมเฉพาะ ที่เจาะจงลงไป อย่างงาน
เฟอร์นิเจอร์แฟร์ บุ๊คแฟร์ หรือแม้แต่กิจกรรมที่เป็นของส่วนราชการ เช่น โอท็อป และอื่นๆ อีกมากมาย โดยแต่ละกิจกรรม หรืองานอีเว้นท์ทางการตลาดที่จัดขึ้นนั้น จะต้องมีคอนเซ็ปต์ชัดเจนขึ้น ธีมงานที่น่าสนใจที่จะช่วยดึงดูดให้ผู้บริโภคหรือ ผู้รับบริการเข้ามาใช้บริการ ต่อไป …แต่ขอแอบกระซิบสักนิดหนึ่งว่า คอนเซ็ปต์ หรือธีมงานที่จัดนั้น หากผสานไอเดียที่สร้างสรรค์ และมีสีสัน ภายใต้แนวคิด “แปลก ใหม่ ใหญ่ ดัง” ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในศูนย์การค้าใดมาก่อน ก็จะยิ่งเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้ลูกค้า เข้ามาใช้บริการมากขึ้นอีกหลายเท่าตัวทีเดียว
…และนั่นจะเป็นส่วนสำคัญให้การบริหาร ร้านค้า และห้างให้ก้าวจุดหมายอย่างที่ตั้งใจไว้ …นี่คือสิ่งที่อยากจะบอกว่า “แค่ขยันทำ Event Marketing บ่อยๆ ก็ประสบความสำเร็จแล้ว”
More information about VRent.Co at
Tel : +668 7632 3333
Website : https://www.vrent.co
Facebook TH : facebook.com/vrentth
Facebook EN : facebook.com/vrent.co/
Instagram : instagram.com/vrent.co
YouTube : VRentCo
LINE Official Account ID : @vrent.co
Email : info@vrent.co
#VRent #VRent.co #VRentCo #GlobalRental #Rent #Renter #Owner #Developer #Agent #Realtor #Realestate #Rental #Rentalplatform #experienceanewwaytorent #rentcondo #rentoffice #rentland #rentwarehouse #billboard #renthome #rentcar #rentmotorcycle #rentbuilding #วีเร้นท์ #เช่า #ปล่อยเช่า #นายหน้า #เจ้าของปล่อยเช่า #เพิ่มรายได้ #แพลตฟอร์มเช่าออนไลน์ #เช่าบ้าน #เช่าคอนโด #เช่าสำนักงาน #เช่าออฟฟิศ #เช่าอาคาร #เช่าโรงงาน #เช่ารถ #เช่ามอเตอร์ไซค์ #เช่าโกดัง #เช่าป้ายบิลบอร์ด #เช่าป้ายโฆษณา